Kinh doanh logistics quốc tế
10:50 - 16/04/2025
Kinh doanh logistics quốc tế
Kinh doanh logistics quốc tế
Kinh doanh dịch vụ logistics quốc tế
Doanh nghiệp trong nước:
• Phải được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
• Đáp ứng các điều kiện về năng lực tài chính, nhân sự phù hợp với quy mô và phạm vi hoạt động.
• Đối với một số dịch vụ cụ thể như vận tải biển, hàng không, cần có giấy phép kinh doanh phù hợp từ cơ quan quản lý chuyên ngành.
Nhà đầu tư nước ngoài:
• Được phép tham gia kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam theo các cam kết trong WTO và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
Tỷ lệ vốn góp và phạm vi hoạt động phụ thuộc vào từng loại hình dịch vụ, ví dụ:
• Dịch vụ vận tải biển: Tỷ lệ vốn góp không quá 49%.
• Dịch vụ xếp dỡ container: Tỷ lệ vốn góp không quá 50%.
• Dịch vụ vận tải đường bộ: Tỷ lệ vốn góp không quá 51%; 100% lái xe phải là công dân Việt Nam.
• Dịch vụ kho bãi, đại lý vận tải hàng hóa, chuyển phát: Được phép đầu tư 100% vốn.
⸻
Các yêu cầu mới từ năm 2025
• Ứng dụng công nghệ và bảo mật dữ liệu: Doanh nghiệp phải áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành dịch vụ logistics, đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu khách hàng.
• Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế: Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng, an toàn và môi trường trong hoạt động logistics.
• Báo cáo và giám sát: Doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo định kỳ về hoạt động kinh doanh, tuân thủ các quy định về kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
⸻
Mục tiêu phát triển ngành logistics đến năm 2025
Theo Quyết định 200/QĐ-TTg, mục tiêu đến năm 2025 bao gồm:
• Tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5% – 6%.
• Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15% – 20%.
• Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% – 60%.
• Chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% – 20% GDP.
• Xếp hạng theo Chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.