Soạn thảo văn bản doanh nghiệp
08:21 - 31/05/2021
Soạn thảo văn bản doanh nghiệp Soạn thảo văn bản là dựa trên các quy định, quy chuẩn về khái niệm văn bản Nhà nước, Văn bản pháp quy, Văn bản quy chuẩn của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo để soạn ra những văn bản hành chính phục vụ nhu cầu …
Soạn thảo văn bản doanh nghiệp
Soạn thảo văn bản là dựa trên các quy định, quy chuẩn về khái niệm văn bản Nhà nước, Văn bản pháp quy, Văn bản quy chuẩn của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo để soạn ra những văn bản hành chính phục vụ nhu cầu công việc.
Trên thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan hay một tổ chức bất kỳ đều gặp vướng mắc trong quá trình soạn thảo các công văn gửi đến đối tác, khách hàng, hoặc công văn giải trình, đôn đốc, nhắc nhở, có thể là Công văn phúc đáp, có thể là Công văn đề nghị, Công văn thông báo,… Vì vậy, Công ty Luật Hnlaw & Partners cung cấp dịch vụ soạn thảo văn bản, công văn giấy tờ để có cơ sở góp phần đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, giúp khách hàng soạn thảo được các văn bản pháp lý, các công văn chính xác theo quy định của pháp luật, có đầy đủ căn cứ pháp lý liên quan đến vụ việc của mình.
Mẫu công văn hành chính mới nhất
Công văn hành chính là cách gọi chung được sử dụng phổ biến trong các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Mẫu công văn hành chính và cách viết công văn được quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư. Công văn hành chính có thể được chia ra theo mục đích sử dụng công văn bao gồm: Công văn đề nghị, Công văn phúc đáp, Công văn đôn đốc, chấn chỉnh, Công văn giải thích, Công văn từ chối, Công văn giải trình…
Cách soạn thảo công văn hành chính chuẩn nhất
(1) Chữ viết tắt tên đơn vị khoa, phòng, trung tâm, bộ phận chức năng soạn thảo công văn.
(2) Trích yếu nội dung chính (chủ đề) của công văn.
(3) Nơi nhận công văn: Nếu không phải là cá nhân tại một cơ quan nào thì ghi chung chung tên cơ quan cần gửi đến.
(4) Nội dung công văn:
- Nếu người ký văn bản là Phó Giám đốc/ Phó Tổng giám đốc/ Phó Hiệu trưởng thì ghi:
KT. Giám đốc/ Tổng giám đốc/ Hiệu trưởng
Phó Giám đốc/ Phó Tổng giám đốc/ Phó Hiệu trưởng
- Nếu người ký văn bản là Trưởng phòng thì ghi:
TL. Giám đốc/ Tổng giám đốc/ Hiệu trưởng
TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH
- Nếu người ký văn bản là Phó trưởng phòng thì ghi:
TL. Giám đốc/ Tổng giám đốc/ Hiệu trưởng
KT. TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(5) Nếu nơi nhận (kính gửi) là những chức danh, chức vụ cao cấp của Nhà nước, thì phần nơi nhận không ghi “như trên” mà ghi trực tiếp những chức danh, chức vụ ấy vào.
(6) Chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo và số lượng bản lưu (nếu cần).
(7) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; số điện thoại, số Telex, số Fax; địa chỉ E-Mail; Website (nếu cần).
Các lưu ý khi soạn công văn hành chính
Mẫu công văn gửi đến cá nhân hay tập thể bao gồm đầy đủ thông tin về nơi nhận, nơi gửi, trích yếu nội dung của công văn, nội dung công văn,… Trong nội dung công văn thường có 3 phần là:
– Mở đầu vấn đề
– Giải quyết vấn đề
– Kết luận vấn đề
Hướng dẫn cách soạn thảo cụ thể dưới đây:
– Cách viết phần mở đầu vấn đề: Phần này phải nêu rõ lý do tại sao viết công văn hay cơ sở nào để viết công văn: có thể giới thiệu tổng quát nội dung vấn đề đưa ra làm rõ mục đích, yêu cầu của vấn đề nêu ra.
Ví dụ: “Dựa trên Hợp đồng số ……… được ký kết giữa Công ty ……….. và Công ty …………. ngày/tháng/năm, về vấn đề ………….. Theo nội dung thỏa thuận tại Điều……….. tuy nhiên, hiện tại …………… “
– Cách viết phần nội dung chính nhằm giải quyết vấn đề đã nêu: Tùy theo từng loại chủ đề công văn mà lựa chọn cách viết, nhưng cần phải:
- Xin ý kiến lãnh đạo cơ quan về hướng giải quyết. Ví dụ: Theo đơn đề nghị của tập thể người dân tại ……….. về vấn đề ……………, UBND xã/phường xin ý kiến chỉ đạo của ……….. về việc ……………”
- Sắp xếp ý nào cần viết trường, ý nào cần viết sau, để làm nổi bật được chủ đề cần giải quyết.
Phải sử dụng văn phong phù hợp với từng thể loại công văn, có lập luận chặt chẽ cho các quan điểm đưa ra. Cần quán triệt các nguyên tắc:
- Công văn đề xuất thì phải nêu rõ lý do xác đáng, lời văn chặt chẽ, cầu thị.
- Công văn tiếp thu ý kiến phê bình dù đúng hay sai cũng phải mềm dẻo, khiêm tốn, nếu cần thanh minh phải có dẫn chứng bằng sự kiện thật khách quan, có sự đề nghị xác minh kiểm tra qua chủ đề khác.
- Công văn từ chối thì phải dùng từ ngữ lịch sự và có sự động viên, an ủi.
- Công văn đôn đốc thì phải dùng lời lẽ nghiêm khắc nêu lý do kích thích sự nhiệt tình, có thể nêu khả năng xảy ra những hậu quả nếu công việc không hoàn thành kịp thời.
- Công văn thăm hỏi thì trong ngôn ngữ phải thể hiện sự quan tâm chân tình, không chiếu lệ, sáo rỗng.
– Cách viết phần kết thúc công văn: Phần này cần viết ngắn gọn, chủ yếu nhấn mạnh chủ đề và xác định trách nhiệm thực hiện các yêu cầu (nếu có) và lưu ý: Viết lời chào chân thành, lịch sự trước khi kết thúc (có thể là một lời cám ơn nếu có nhu cầu nhờ họ việc gì).
Công văn chỉ sử dụng vào công cụ của các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp, vì vậy nội dung của công văn chỉ nói đến công cụ, không nên dùng ngôn từ mang màu sắc tình cảm cá nhân hoặc dùng công văn để trao đổi việc riêng giữa giữa các cá nhân.
Dịch vụ tư vấn, soạn thảo tất cả các loại đơn từ hồ sơ giấy tờ
– Soạn thảo đơn khởi kiện: đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, đơn khởi kiện đơn phương ly hôn, đơn khởi kiện tranh chấp lao động, đơn khởi kiện tranh chấp đất đai, thừa kế, khởi kiện tranh chấp hợp đồng thuê nhà, tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khởi kiện chia tài sản sau khi ly hôn, đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng hợp tác kinh doanh, đơn khởi kiện vụ án hành chính: hủy quyết định hành chính, hành vi hành chính, đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự,…;
– Soạn thảo đơn tố cáo: tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, cơ quan tổ chức nào đó, tố cáo hành vi phạm tội;
– Soạn thảo đơn khiếu nại: tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại không thỏa đáng,…;
– Soạn thảo di chúc;
– Soạn thảo hồ sơ khai nhận di sản thừa kế trong nước và khai nhận di sản thừa kế có yếu tố nước ngoài;
– Soạn thảo văn bản cam kết tài sản riêng, thỏa thuận tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân;
– Soạn thảo hợp đồng dân sự, kinh doanh thương mại: hợp đồng thuê nhà, hợp đồng tặng cho, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất đai, nhà cửa, hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng hợp tác kinh doanh,…
– Soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng;
– Tư vấn, soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp;
– Tư vấn, soạn thảo hồ sơ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ: đăng ký bản quyền, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp…
Trên đây là những nội dung cơ bản của Dịch vụ soạn thảo văn bản, công văn giấy tờ của Công ty Luật Hnlaw & Partners. Tất cả mọi vướng mắc pháp lý có liên quan đến việc soạn thảo, viết công văn, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 0912.918.296để biết thêm chi tiết và được hỗ trợ pháp lý cụ thể.Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Chi tiết xin liên hệ Công ty luật Hnlaw & Partners
Địa chỉ: Toà nhà DBS, số N028, lô 31 khu dịch vụ thương mại và nhà ở Hà Trì, phường Hà Trì, Hà Đông, Hà Nội.
Email: tuvan.hnlaw@gmail.com
http://www.hnlaw.vn/tu-van-doanh-nghiep