Đơn vị chức năng công ty

08:08 - 17/07/2019

Đơn vị chức năng công ty

Thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện là một trong những băn khoăn của đa số doanh nghiệp khi muốn mở rộng kinh doanh. 

Đơn vị chức năng công ty

Thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện là một trong những băn khoăn của đa số doanh nghiệp khi muốn mở rộng kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về hai loại hình đơn vị trực thuộc này, HnLaw and Partners hướng dẫn Quý khách hàng như sau:

 Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Theo đó, chi nhánh bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền cũng như thực hiện chức năng kinh doanh, văn phòng đại diện chỉ thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền, tức là văn phòng đại diện chỉ có chức năng giao dịch, không thực hiện chức năng kinh doanh.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Các bước chuẩn bị để thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết:

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện: Doanh nghiệp cần lưu ý các điểm sau:

  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Địa chỉ chi nhánh/văn phòng đại diện: có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Ngành nghề kinh doanh (Đối với thành lập chi nhánh): Phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Hình thức hạch toán: Chi nhánh chọn một trong 2 hình thức hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc. Văn phòng đại diện chỉ được quyền chọn hình thức hạch toán độc lập.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ:

Hồ sơ gồm:

  • Thông báo lập chi nhánh/văn phòng đại diện 
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
    ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện;
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;
  • Bản sao hợp lệ CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện.

Cơ quan giải quyết: Phòng đăng ký dinh doanh – Sở kế hoạch Đầu tư nơi chi nhánh/văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Thời gian giải quyết: 3-5 ngày làm việc

Bước 3: Khắc con dấu chi nhánh/văn phòng đại diện và tiến hành thông báo mẫu con dấu của chi nhánh/văn phòng đại diện.

Bước 4: Những thủ tục cần làm sau khi thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện:

  • Treo biển Chi nhánh/văn phòng đại diện tại trụ sở
  • Kê khai và nộp lệ phí môn bài (bao gồm cả thủ tục thông báo với Sở kế hoạch và đầu tư)
  • Mở tài khoản ngân hàng
  • Các thủ tục liên quan (liên quan đến thuế, việc đặt in, sử dụng hóa đơn)

Trên đây là ý kiến pháp lý của Công ty luật HNLAW & PARTNERS, Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ tốt nhất.

Chi tiết xin liên hệ Công ty luật HNLAW & PARTNERS:

Email: tuvan.hnlaw@gmail.com

http://www.hnlaw.vn/tu-van-doanh-nghiep/

https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

Dịch vụ thu hộ
Bao thanh toán
Trái phiếu doanh nghiệp
Mượn tài sản
Góp vốn vào doanh nghiệp